Tại sao cần đến chiến lược Trade Marketing?

Trade Marketing là bộ phận còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam, và dường như chỉ có tại ngành hàng FMCG (hàng tiêu sử dụng nhanh). Cùng WIFIM tìm hiểu Trade Marketing là gì và tầm quan trọng của nó đối với công ty hiện nay.

Trade Marketing là gì?

Nếu chiến lược Marketing thông thường xuyên nhắm tới quý khách mục tiêu qua các công cụ truyền thông thì Trade marketing lại lấy người tiêu dùng và điểm bán làm trung tâm.

Trade marketing (hay còn được biết đến là Marketing tại điểm bán) là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phận này đảm nhận triển khai mọi hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng hóa và nhãn hiệu trong kênh phân phối ở điểm bán. Trong ấy, thông qua tối ưu hóa trải nghiệm người mua hàng hóa (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi ích nhuận và doanh số.

Công việc của Trade marketing là tập trung nghiên cứu và thực hiện những giải pháp nhằm cho người dùng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của doanh nghiệp tại mọi điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng đại lý,.. Xung quanh.

Bởi thế, có thể hiểu Trade Marketing là việc làm sao để khiến các nhà bán lẻ, những nhà sản xuất hứng thú mà nhập hàng hóa của bạn, còn người sử dụng tìm thấy ngay sản phẩm của bạn mỗi lúc đi mua sắm. Nếu như truyền thông, tiếp thị nhắm tới khách hàng thông qua những phương tiện đại chúng và đấu đá nhau để giành lấy được vị trí Top Of Mind trong tâm trí khách hàng thì trận chiến của Trade lại nằm ở kênh phân phối và điểm bán sản phẩm để nhãn hàng tới tay người sử dụng dễ dàng nhất.

Sự khác biệt giữa Trade Marketing với Brand Marketing

Cơ bản nhất, Brand Marketing là những hoạt động thường xuyên tập trung vào quý khách (consumers). Ví dụ như: quảng cáo TVC, tổ chức sự kiện hay PR, digital,...

Trong lúc đấy, Trade Marketing lại thực hiện những hoạt động có liên quan đến Shoppers (người mua hàng) như ưu đãi sản phẩm hay khuyến mãi, trưng bày,....

Nói theo cách khác, Brand Marketing sẽ thực hiện các chiến dịch nhằm chiếm lấy tâm trí người tiêu dùng (Win in Mind), còn về Trade Marketing sẽ là các công tác giúp nhãn hàng hóa chiến thắng ở điểm bán (Win in ấn Store).

Những đối tượng của Trade Marketing là gì?

Để hiểu rõ nhất về Trade Marketing thì bạn cần phải tìm hiểu để biết được những khái niệm người dùng và các quý khách hàng của công ty. Nếu đối tượng chính của Brand Marketing là khách Consumers thì Trade Marketing là Shoppers và khá nhiều đối tác lớn nhỏ trong hệ thống.

Tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng là Brand Marketing, doanh nghiệp và người dùng được gọi là Customer Marketing (chỉ hoạt động thúc đẩy mua hàng hóa, giảm giá, ưu đãi, phân phối,…), các hoạt động giữa người sử dụng và khách hàng là Shopper Marketing (chỉ việc thúc đẩy người dùng hàng hóa trong cửa hàng hóa như trưng bày, hoạt náo viên,…).

Chính bởi vậy, Trade Marketing sẽ có 2 nhiệm vụ chính là Consumer Marketing và Shopper Marketing. Và tất cả những hoạt động tổng thể marketing dân đến quyết định mua hàng sẽ được thực hiện tại Point Of Purchase (Điểm bán POP).

Các chiến lược Trade marketing hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp

Các chiến lược Trade marketing là các kế hoạch chiến lược để bán những sản phẩm tới các nhà bán lẻ và khuyến khích họ ưu tiên bán các sản phẩm của bạn.

Để làm được điều đấy, bạn cần phải có rất nhiều chiến lược marketing khác nhau, để sản phẩm của bạn luôn xuất hiện trong tầm mắt của người tiêu dùng, từ ấy tạo ra nhu cầu trong thị trường, trade market.

  • Xây dựng thương hiệu (Branding)

  • Triển lãm thương mại (Trade shows)

  • Xúc tiến thương mại (Trade promotions)

  • Mối quan hệ với những đối tác chiến lược đối với các thương hiệu đã có sẵn tên tuổi

  • Digital marketing

Tóm lại, Trade marketing đang trở thành một phương tiện nuôi dưỡng công đoạn phân phối với công ty biết cách triển khai hiệu quả. Như vậy, giải đáp được thắc mắc trade marketing là gì đó là bước đầu giúp các doanh nghiệp thiết lập và dùng loại “vũ khí” tối thượng này để nâng cao doanh số và ghi điểm với khách hàng.


Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này

Lưu trữ Blog