Keyword cannibalization là một trong số những hiện tượng phổ biến xảy ra trên website, gây ra rất nhiều tác động tiêu cực tới SEO. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Keyword Cannibalization là gì và ác thông tin lý giải từ khóa tranh chấp lẫn nhau là gì và cách khắc phục triệt để tình trạng này.
1. Những khái niệm về Keyword Cannibalization là gì?
Như bạn biết thì hiện tượng Keyword Cannibalization tức
là từ khóa của bạn đang bị “ăn thịt”, nhưng không phải bằng bất kỳ ai khác mà
là từ chính những trang khác của website công ty bạn.
Lỗi này xảy ra lúc bạn có nhiều từ khóa giống nhau hay tương
tự nhau trải khắp nội dung trên trang web và khiến những phương tiện kiếm tìm
như Google chẳng thể phân biệt nội dung nào cần xếp hạng cao hơn. Điều này có
nghĩa là đôi lúc nó sẽ đưa ra thứ hạng cao hơn cho trang web mà bạn không muốn
ưu tiên.
Ví dụ: Nếu như trang web của bạn bán giày và “giày” là từ
khóa duy nhất bạn nhắm mục tiêu, thì về căn bản bạn đang cho Google biết rằng mọi
trang của bạn đều nói về “giày” bất kể chúng là giày đi bộ đường dài, giày quần
vợt, giày thể thao, v.v.
2. Nguyên nhân những từ khóa tranh chấp lẫn nhau là gì?
Từ Cannibalization có nghĩa là tự ăn thịt đồng loại, vô cùng
khó dịch nghĩa. Mình mạn phép gọi là sự tranh chấp từ khóa, tự triệt tiêu từ
khóa. Nó biểu hiện ở việc từ khóa của bạn lên TOP sai đích, hay khá nhiều trang
cùng lên nhưng không có thứ hạng cao, tồi tệ nhất là từ khóa not in 100 (nhưng
thường khó xảy ra do thằng này).
Nếu như trường hợp trước đây nguyên nhân là do bài viết
phụ nổi bật hơn bài chính và những bạn dễ dàng xử lý bằng việc đi internal link
và backlink về trang đích là đáp ứng được vấn đề.
Nhưng gần đây Google thay đổi rất nhiều thuật toán, lớn mạnh
trí tuệ nhân tạo (AI), nên họ bắt đầu ít phụ thuộc vào Anchortext, vào phối hợp
ngược để xác định chủ đề bài viết, mà thiên về trải nghiệm người sử dụng, mở rộng
kết quả tìm kiếm bởi cách thức sử dụng ngữ nghĩa kết hợp với bản đồ tri thức.
3. Keyword Cannibalization tác động tới xếp hạng từ khóa
ra sao?
3.1. Giảm xuống độ uy tín của trang (Authority Page)
Thay vì tạo ra một bài viết có thẩm quyền Authority cao, nội
dung tổng hợp, toàn diện, giải quyết triệt để mục đích tìm kiếm (Search
Intent), thời giờ onsite tăng, tỷ lệ thoát bound rate giảm xuống. Điều mà
Google bây giờ đang nhận định cao, xu hướng content trên 2,000 words, người sử
dụng cũng thỏa mãn. Thì bạn lại cố tình tạo ra rất nhiều trang con, các trang lẻ
hòng có được tỷ lệ nhấp chuột thay đổi giữa các page.
3.2. Pha loãng những đường liên kết và anchortext
Việc có khá nhiều trang, khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc
điều hướng internal nội bộ và backlink hình thức. Điều này cũng đồng nghĩa với
việc văn bản neo bị phân bổ rải rác khắp nơi làm mất tính nhất quán, tập trung,
mất đi sức mạnh tổng hợp. Thay vì kéo traffic, người tiêu dùng về một trang
đích duy nhất, bạn lại chia nhỏ ra ở mỗi bài 1 ít.
3.3. Khiến Google bối rối
Hiện tại và tương lai Google không muốn cho nhiều kết quả của
cùng 1 truy vấn kiếm tìm trên cùng domain chiếm khá nhiều vị trí. nhiều thông
tin cho một từ khóa rải rác nhiều nơi, khiến họ phân vân trong việc chọn ra
trang nào thích hợp nhất. Đôi khi bạn sẽ bị đánh đồng tất cả các trang đều kém
chất lượng, phản tác dụng.
Hi vọng thông qua bài viết trên về xung đột từ khóa, bạn sẽ
có những giải pháp hiệu quả khắc phục triệt để tình trạng đó, giúp website bứt
phá thứ hạng trên bộ máy kiếm tìm. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có liên
quan đến dịch vụ cần được giải đáp chi tiết hơn thì hãy nhanh tay liên hệ ngay
với chúng tôi để được giải đáp theo website:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét