Xe đạp điện có cấu tạo gì đặc biệt?

 Xe đạp điện đã trở thành 1 phương tiện phổ biến và dần thay thế các chiếc xe đạp truyền thống. Xe đạp điện có thể sử dụng ngay cả lúc xe hết điện hay hệ thống động cơ gặp vấn đề. Đây là loại xe thích hợp với mọi lứa tuổi. Vậy thì cấu tạo của xe đạp điện như thế nào và cách thức nó  hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Động cơ xe đạp điện

Động cơ xe đạp điện là một hệ thống dẫn điện thêm vào trong cấu tạo xe đạp điện, dựa vào điện năng tích trữ trong pin hay năng lượng từ chuyển động của bàn đạp để điều khiển xe di chuyển.

Động cơ có thể đặt ở những vị trí khác nhau tùy từng mục đích của từng nhà sản xuất nhưng thông thường động cơ sẽ được đặt trên thân xe hay đặt trực tiếp lên trục bánh xe. Bởi lẽ, điều này sẽ làm tăng rất nhiều khả năng chuyển động của bánh xe, đồng thời làm giảm xuống mức giá thiết kế cũng như tránh những nguy cơ hư hao cho xe đạp điện.

Bình ắc quy

Bình ắc quy là nguồn cung cấp điện năng chính cho hoạt động của xe đạp điện. Bây giờ, mỗi dòng xe đạp điện dùng mỗi loại pin khác nhau, trong đó có 2 loại pin chì - axit (SLA) và pin ion - lithium là 2 loại pin được dùng thông dụng trong những mẫu xe đạp điện nhất.

Tùy vào khả năng tích điện, tuổi thọ của bình ắc quy mà chiếc xe của bạn có thể di chuyển được quãng đường dài ngắn khác nhau mỗi lần sạc đầy bình. Thông thường, 1 chiếc xe đạp điện có thể đi một đoạn đường từ 50 - 70km mỗi lần sạc.

Tuổi thọ của bình ắc quy phụ thuộc vào tần suất di chuyển và cách sử dụng của bạn. Nếu như bạn đi lại nhiều, tần suất sạc điện lớn hoặc sạc không đúng cách sẽ khiến ắc quy nhanh bị chai, dẫn tới một vài lỗi về sau này như: xe nhanh hết điện, sạc điện không vào,... 


Bộ điều khiển

Bộ điều khiển xe đạp điện là một hệ thống bao gồm mạch điện dẫn điện truyền đến các bộ phận của xe, giúp xe chuyển động.

Người điều khiển dùng tay ga để kéo ga điều khiển xe đi lại theo ý muốn của mình. Cấu tạo tay ga xe đạp điện tương đối giống tay ga của xe máy nên cũng không lạ lẫm gì với mọi người.

Cùng lúc, cấu tạo xe đạp điện còn có mạch điện giúp truyền tải điện thành những tín hiệu phù hợp, giúp người sử dụng có thể điều chỉnh vận tốc xe một cách thuận tiện, điều khiển những đèn báo của xe đạp điện lúc cần thiết.

Không những thế, cấu tạo xe đạp điện còn được bao gồm thêm hệ thống đèn pha, đèn xi nhan, còi xe, gương chiếu hậu, hệ thống chống trộm,...

Nguyên lý hoạt động

Xe đạp điện có nguyên lý hoạt động khá dễ dựa trên cấu tạo của nó. Với sự phối hợp của hệ thống điều khiển và động cơ xe tạo năng lượng giúp xe di chuyển. Khi xe được khởi động, bộ điều khiển sẽ nhận tín hiệu từ hệ thống tay ga, truyền tới động cơ điện. Sau lúc nhận tín hiệu, động cơ điện sẽ hoạt động, truyền vận tải năng lượng đến các bộ phận của xe, giúp xe có thể đi lại lúc bạn kéo ga.


BikeTown hiện nay đang là cửa hàng xe đạp điện uy tín, chuyên phân phối xe máy điện, xe đạp điện, xe điện cân bằng dùng công nghệ hiện đại và thiết kế độc nhất, với các chính sách bảo hành, bảo dưỡng, đổi trả hấp dẫn và đội ngũ tư vấn viên hết lòng, đầy trách nhiệm.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này