Dịch vụ văn phòng đại diện là gì? Ưu điểm của văn phòng đại diện

 Văn phòng đại diện đang là xu hướng của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước trong nền kinh tế thị trường với môi trường cạnh tranh gay gắt như bây giờ nhằm mục đích mở rộng tối đa thị trường kinh doanh và tăng lên doanh số bán hàng. Tuy vậy, khá nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp không hiểu rõ khái niệm cụ thể dịch vụ văn phòng đại diện là gì – Chức năng cụ thể ra sao?. Điều này thực sự nguy hiểm vì có thể mang lại rủi ro cho những công ty, doanh nghiệp mới.

Văn phòng đại diện là gì?
Theo luật doanh nghiệp năm 2014 tại khoản 2 điều số 45 quy định: Văn phòng đại diện được định nghĩa là 1 đơn vị phụ thuộc vào công ty. Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền mang lợi ích của công ty và văn phòng đại diện phải bảo vệ những lợi ích doanh nghiệp ấy.
Nghĩa là văn phòng đại diện không có được phép hoạt động kinh doanh sinh lời và phát sinh doanh thu. Những hoạt động của văn phòng đại diện là liên lạc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đại diện,…

Chức năng của văn phòng đại diện là gì ?
Văn phòng đại diện có chức năng đại diện theo ủy quyền cho lợi của công ty. Do vậy chức năng của VPĐD phụ thuộc vào sự ủy quyền của doanh nghiệp.

Tuy là vậy nhưng, nhìn chung, VPĐD được lập ra với chức năng là 1 văn phòng trung gian để:

– Liên hệ và giao dịch với các đối tác của doanh nghiệp;

– Xúc tiến thúc đẩy đầu tư cũng như tìm hiểu thị trường;

– Nghiên cứu, cung cấp thông tin và hỗ trợ công ty tiếp cận thị trường và đối tác mới;

– Tiếp thị và giới thiệu sản phẩm;

– Rà soát thị trường, phát hiện hành vi xâm phạm, hành vi cạnh tranh không có lành mạnh, đại diện công ty khiếu kiện về sự vi phạm đó.

Văn phòng đại diện không có chức năng ký kết đồng cũng như mua bán. Vì thế, VPĐD chỉ được tiếp thị sản phẩm, mà không quyền được mua bán trực tiếp.

Tuy rằng VPĐD không có được nhân danh chính mình trực tiếp kinh doanh, ký kết các hợp đồng kinh tế, nhưng văn phòng đại diện vẫn sẽ được ký kết hợp đồng theo sự uỷ quyền của doanh nghiệp và đóng dấu doanh nghiệp.

Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có hoạt động chế tạo, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài. Trường hợp VPĐD không hoạt động chế tạo, buôn bán hàng dịch vụ thì chẳng phải nộp lệ phí môn bài.

Bên cạnh đó, Văn phòng đại diện bắt buộc phải có mã số thuế nhưng không phải nộp báo cáo thuế thu nhập công ty và thực hiện các nghĩa vụ về sổ sách kế toán theo luật định.

Thủ tục làm văn phòng đại diện:

  • Thông báo về việc lập văn phòng đại diện (do người đại diện theo luật pháp của công ty ký)
  • Quyết định bằng văn bản về việc ra đời văn phòng đại diện của Hội đồng quản trị (do Chủ tịch hội đồng quản trị ký)
  • Bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của Hội đồng quản trị
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm cho người đứng đầu văn phòng đại diện
  • Bản sao hợp lệ một trong các hồ sơ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện;
  • Với cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Yêu cầu chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;
  • Với Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu;
  • Mục lục hồ sơ (được ghi theo quy trình trên);
  • Bìa hồ sơ (bằng bìa giấy mỏng hay nylon cứng không chữ dùng cho mục đích khác);
  • Tờ khai thông tin của người nộp hồ sơ;

Hy vọng với những thông tin http://thuevanphong.vn sẽ cung cấp giúp bạn có những thông tin cần thiết và xác thực nhất về khái niệm, chức năng cũng như những thủ tục cần có khi thành lập 1 văn phòng đại diện. Có thể nói, văn phòng đại diện đem tới chức năng, nhiệm vụ về mặt hành chính, có thể đóng vai trò tối đa cho các doanh nghiệp.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này

Lưu trữ Blog