Ắc-quy là một thiết bị điện cần
thiết trên một chiếc xe đạp điện. Nó có khả năng tích trữ năng lượng điện dưới
dạng hóa năng và phóng điện để cung cấp cho các thiết bị điện dưới dạng điện
năng. Bởi vậy mà bình ắc quy xe đạp điện chính là bộ phận quan trọng nhất nhưng
cũng đồng thời là bộ phận hay xảy ra hỏng hóc nhất.
1 Dấu hiệu cho thấy bình ắc quy xe
đạp điện của bạn đang có vấn đề
Chạy được quãng đường ngắn: Thông
thường xe đạp địa hình điện đi được tối đa 40 – 50km. Nếu ắc quy của bạn sử
dụng qua 1 năm thì quãng đường đi được sẽ giảm dần, đến lúc nào đó mà quãng
đường đi được quá ngắn thì phải thay (ắc quy bị chai). Sạc nhanh đầy: Để sạc
đầy một xe đạp điện cần khoảng từ 6-8 tiếng. Tuy nhiên nếu quy trình này diễn
ra nhanh hơn thì có thể bình ắc quy xe đạp điện của bạn đã bị chai dẫn đến tích
điện kém và sạc nhanh đầy. Hiện tượng giật khi đi: Khi ắc quy xe đạp điện bị
chai thì nội trở của pin sẽ tăng khiến dòng xả của ắc quy giảm, khi đó dòng xả
không đều dẫn tới xe bị giật khi di chuyển. Điều này cũng là dấu hiệu bình ắc
quy xe đạp điện của bạn đang dần xuống cấp, nó cần được thay thế gấp. Sạc đầy
nhưng vít ga là sụt điện và không đi được: Trường hợp khi bạn sạc pin báo đầy
rồi và vít ga là điện sụt và xe không đi được chứng tỏ sạc đầy là do báo pin
ảo. Có hiện tượng phồng, bốc mùi khó chịu hoặc chảy nước: Nếu ắc quy của bạn có
hiện tượng phồng bình, bốc mùi khó chịu hoặc bị chẩy nước thì chắc chắn ắc quy
xe đạp trẻ em đã bị hỏng và cần thay thế sớm để tránh nguy hiểm khi sử dụng. Khi thấy dấu hiệu bị hư hại thì bạn nên
2 Nguyên nhân khiến bình ắc quy xe
đạp điện hay hỏng
Thông thường hệ thống bình ắc quy
của xe đạp điện có từ 4-5 bình nhỏ tùy loại xe và có tuổi thọ khoảng 2-3 năm
trước khi phải thay mới. Thế nên, sau khoảng một năm sử dụng thì thời gian sạc
điện sẽ phải thay đổi. Nhiều người không biết điều này nên cắm sạc ắc quy quá
lâu gây hỏng bình. Thông thường trong năm đầu tiên, thời gian sạc cho ắc quy xe
đạp điện là từ 6-8 giờ, năm thứ hai giảm xuống còn 3-6 giờ và năm thứ ba nên
thay bình mới. Do trong quá trình sử dụng lâu ngày các cực chì bị rụng xuống
đáy bình ắc quy, từ đó làm giảm công suất gây nên hiện tượng ì xe, hoặc sinh
nhiệt nhiều khi sạc điện lâu. Ngoài ra, xe đi lội nước, hư hỏng ở hệ thống dây
điện hoặc đấu thêm các phụ kiện tiêu thụ điện khác ngoài thiết kế ban đầu của
xe cũng là một trong những nguyên nhân làm hỏng bình ắc quy. Một nguyên nhân
không thể không kể đến nữa đó là ngay từ ban đầu bạn đã mua phải bình ắc quy
kém chất lượng. Bộ sạc không đúng tiêu chuẩn hoặc bị hỏng, từ đó có thể cho ra
điện áp cao hơn bình thường gây hư hỏng ắc quy. Một số nguyên nhân khác nữa là
xe bị ngã, đổ hoặc va chạm làm móp méo bình ắcquy làm giảm tuổi thọ.
Xem thêm tại https://biketown.com.v
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét